วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Recorded Diary 14 Friday 22 April 2016


Recorded Diary 14













การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัย
ที่มีความต้องการพิเศษ

-เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน

-ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
-เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)

1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
-เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
-เกิดผลดีในระยะยาว
-เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
-แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program; IEP)

-โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
-การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
-การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)

-การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)

 3. การบำบัดทางเลือก
-การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
-ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
-ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
-การฝังเข็ม (Acupuncture)
-การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)


การสื่อความหมายทดแทน 
(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)


-การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
-โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
-เครื่องโอภา (Communication Devices)
-โปรแกรมปราศรัย

















การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
Picture Exchange Communication System (PECS)






1.ทักษะทางสังคม เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการขาดพ่อแม่
- กิจกรรมการเล่น การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
ยุทธศาสตร์การสอน 
ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
จดบันทึก ทำแผน IEP

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง คำนึงถึงเด็กทุกๆคน ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เป็นครูให้เด็กพิเศษ

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กเกินไป
-เอาวัสดุมาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาเพิ่ม
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

  การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดยการพูดนำของครู

2. ทักษะทางภาษา
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด 
การพูดตกหล่น การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง ติดอ่าง

การสอนตามเหตุการณ์
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ มีความรู้สึกดีต่อตนเอง อยากสำรวจอบากทดลอง

ครูได้สมมติเหตุการณ์หนึ่งในห้องเรียนขึ้น
ในขณะที่น้องพลอยใส่ผ้ากันเปื้อนเองไม่ได้ ในฐานะที่นักศึกษาเป็นครูจะทำอย่างไร
ให้ช่วยกับตอบ และครูก็สาธิตให้ดู



Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย บรรยากาศน่าเรียน แอร์เย็นสบาย โต๊ะเรียนเพียงพอสำหรับนักศึกษา


Self Evaluation
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการสะอาดเรียบร้อย ตั้งใจเรียนจดบันทึกตาม มีส่วนร่วมในกิจกรรม
Evaluation for Classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย พบบางคนมาสายบ้างเล็กน้อย มีส่วนร่วมในการตอบคำถามอาจารย์ 


Evaluation Teacher
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งการสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคการสอนที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างให้ดู มีความเป็นกันเองกับนักศึกษา สอนสนุกไม่อึดอัด








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น