วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Recorded Diary 15 Thursday 28 April 2016

Recorded Diary 15




โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล 
(Individualized Education Program)


- แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก


IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล


ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ




ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล


1.การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง



      2. การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


      3. การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน


      4. การประเมินผล
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล



กิจกรรมในชั้นเรียน



ใช้สีเทียนระบายเป็นวงกลมวนไปรอบๆใช้สีอะไรก็ได้
เป็นการทายลักษณะนิสัยลึกๆ โดยสีที่อยู่ในวงในบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยลึกๆ
ส่วนสีที่อยู่วงนอกสุด คือสิ่งที่เราเเสดงออกมาให้ผู้อื่นได้เห็น 



จากสีที่ได้นั้นให้ความหมายว่า
สีเหลือง ที่อยู่ด้านในสุด
คือนิสัยลึกๆของเรา
หมายถึง ความหวังและสติปัญญา

สีน้ำเงิน ที่อยู่ด้านนอกสุด
คือนิสัยที่แสดงออกมาให้ผู้อื่นเห็น
หมายถึง ความสุขุมและใจเย็น

จากสีที่ระบาย
สรุปได้ว่า เป็นคนค่อนข้างอารมณ์เย็นหากเมื่อใดโกรธ หรือหงุดหงิดจะสามารถควบคุมอารมณ์ตนเองไว้ได้
               

จากนั้นให้ทุกคนนำเอาวงกลมที่ตัวเองระบายสี ร่วมกันแปะบนต้นไม้






อาจารย์มอบรางวัลเด็กดี






Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย บรรยากาศน่าเรียน แอร์เย็นสบาย

Self Evaluation
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการสะอาดเรียบร้อย ตั้งใจเรียนจดบันทึกตาม มีส่วนร่วมในกิจกรรมกับเพื่อนๆ
Evaluation for Classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย มีส่วนร่วมในการถามและตอบกับอาจารย์ 
Evaluation Teacher
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งการสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคการสอนที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างให้ดู มีความเป็นกันเองกับนักศึกษา สอนสนุกไม่อึดอัด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น